Hỗ trợ trực tuyến

Kinh doanh 1
Ms. ThúyMs. Thúy
Ms. Thúy093.339.0699 

Tin tức

Dreamcatcher và các phiên bản

Dưới đây là bài viết mà Vạn Hoa Xinh đã sưu tầm từ nhiều nguồn khác sau với hi vọng chia sẻ với các bạn đôi điều về chiếc vòng Dream catcher xinh đẹp! wink

heartheartheart

LƯỚI GIẤC MƠ (BÙA ĐUỔI BẮT GIẮC MƠ)

TRUYỀN THUYẾT VÀ NGUỒN GỐC

Dreamcatcher là một trong những truyền thống hấp dẫn nhất của bộ tộc da đỏ bản địa Ojibwa ở Mỹ. Một dreamcatcher hay lưới bắt giữ giấc mơ (tiếng Lakota bản địa: iháŋbla gmunka, tiếng Ojibwa bản địa: asabikeshiinh, trong ngôn ngữ thổ dân bản địa có nghĩa là "nhện" hay bawaajige nagwaagan (Ojibwa) mang nghĩa "lưới giấc mơ") là một vật dụng được làm thủ công từ nhánh của cây liễu sau đó được uống cong thành vòng, từ một khung tròn người ta dệt các mạng lưới thưa ở ngoài và cào vào trong càng khít chặt, nguyền liệu trang trí  gồm ba sợi dây có gắn lông vũ hoặc các hạt khô nhẹ đầy màu sắc.

Lưới giấc mơ nguyên bản là một vật dụng của người Ojibwe bản địa châu Mỹ và về sau này chúng được nhiều nền văn hóa tiếp thu qua hôn phối và thương mại với nhiều tên gọi khác nhau như: bùa đuổi bắt giấc mơ, bùa cầu giấc mộng lành, bùa đuổi bắt giấc mơ, người xua tan ác mộng, cái bẫy giấc mơ,  ….

Thổ dân Ojibwe có một truyền thuyết cổ xưa về nguồn gốc của lưới giấc mơ. Từ ngày xưa, trẻ em mới sinh thường rất yếu ớt, dễ bị nhiều bệnh tật và tỉ lệ sống sót khi đến tuổi thưởng thành là rất thấp. Người ta kể rằng có một người phụ nữ được biết đến như Asibikaashi (Spider Woman). Cô là người chuyên chăm sóc trẻ em và mọi người trong bộ tộc. Thời gian trôi qua, bộ tộc Ojibwe dần di cư và sống ở nhiều nơi khác nhau của Bắc Mỹ và Asibikaashi không thể nào chăm lo hết cho tất cả các trẻ em của bộ tộc mình. Chính vì thế mà các bà, các mẹ đã dệt các tấm mạng như một loại bùa may mắn cho con cháu mình. Họ dùng nhánh của cây liễu và tạo thành một chiếc vòng, và dùng cách loại dây leo làm từ thực vật để đan chúng. Lưới giấc mơ sẽ gạn lọc tất cả các giấc mơ xấu và chỉ cho phép các giấc mộng đẹp đi vào tâm trí trẻ thơ. Mỗi khi mặt trời ló dạng, tất cà các giấc mơ xấu sẽ tan biến theo từng ánh mặt trời xuyên qua. Chiếc vòng này sẽ dần khô héo và hoàn toàn không cần thiết khi đứa bé ngày càng lớn dần. Khi những Dreamcatcher được làm từ thân của cây liễu và gân, chúng không ngụ ý kéo dài mãi mãi mà là sẽ héo úa và co lại khi đứa trẻ bước vào tuổi thành niên. Hình tròn của Dreamcatcher tượng trưng cho vòng tròn cuộc sống và tình đoàn kết, không có điểm khởi đầu cũng như điểm kết thúc.

 

Tác dụng của Dreamcatcher

Lá bùa Dreamcatcher thường được treo phía trên giường ngủ hoặc đầu giường của bạn và nơi đó phải có đủ không gian thoáng để đón những ánh nắng ban mai đầu ngày. Bản chất của lá bùa này là “hút” tất cả những giấc mơ (xấu, đẹp) trong màn đêm, rồi giữ lại những giấc mơ xấu, ác mộng trong mạng lưới của vòng, sau đó làm chúng tan biến khi những tia nắng ban mai chiếu vào và “thả” những giấc mộng đẹp qua ba sợi lông vũ đến những đứa trẻ để chúng có giấc ngủ ngon và thêm yêu đời.

 

CÁC PHIÊN BẢN CỦA DREAMCATCHER

Một phiên bản hiện đại mà hầu hết mọi người điều biết về vật dụng này đó chính là những món đồ chơi nhiều màu sắc và đôi khi là có thể chuyển động được thường được treo trên chiếc nôi của các đứa bé mới sinh.

Đặc biệt là người ta biết đến Dreamcatcher như là một trào lưu cuốn theo cơn sốt của bộ phim The Heirs (Những người thừa kế): Eun Sang tặng cho Kim Tan chiếc vòng bảo vệ giấc mơ màu tím.

Ngày nay, nhiều người trên thế giới tin rằng, bùa chú này không chỉ linh ứng với trẻ em mà cho tất cả mọi người. Khi 1 chiếc Dreamcatcher được treo ở nơi bạn ngủ, nó sẽ lắc lư trong không gian ban đêm và bắt những giấc mơ đẹp đi qua các vòng lưới trượt xuống những chiếc lông vũ và đến với bạn, còn những giấc mơ xấu sẽ bị kẹt lại và biến mất. Vì vậy, người ta thường treo Dreamcatcher với mong muốn cuộc sống luôn được giải thoát khỏi những cơn ác mộng hay những nỗi lo toan.

Và phiên bản thứ hai mà giới trẻ rất ưa chuộng và mêm mẩn đó là hình xăm dream catcher tattoo. Hình xăm này không chỉ thể hiện cá tính của người sở hữu mà hơn tất cả, nó mang ý nghĩa tâm linh đậm tính truyền thuyết. Cũng có ý nghĩa tương tự khi hình xăm Dreamcatcher trở nên phổ biến với những người đam mê nghệ thuật xăm mình. Thông thường, những người lựa chọn hình xăm này đều mong muốn có được cuộc sống không sóng gió. Rất ít người lựa chọn Dreamcatcher chỉ vì trào lưu hay tính thẩm mỹ. Vì vậy, nếu người thân của bạn mong muốn sở hữu hình xăm này, có lẽ họ đang tìm kiếm những chỗ dựa yên bình.

Vẻ đẹp “lung linh và lộng lẫy” của những hạt trang trí và biểu tượng lông vũ đã trở thành ý tưởng tuyệt vời khi người tat reo trên kính chiếu hậu trong xe hơi, treo trước cửa nhà, cửa số phòng ngủ, bông tai hình dream catchers, móc khóa,… .

Như các bạn thấy rằng có nhiều loại Dreamcatcher khác nhau nhưng nhìn chung ý nghĩa tượng trưng của nó đều giống nhau.

CÁCH LÀM CHIẾC VÒNG ĐUỔI BẮT GIẤC MƠ NHỎ

Chúc các bạn thành công!yes

 

Bài viết khác:


Notice: Undefined variable: parent_alias in /home/vanhoaxinh/public_html/application/modules/default/controllers/ArticleController.php on line 113

Notice: Undefined variable: parent_title in /home/vanhoaxinh/public_html/application/modules/default/controllers/ArticleController.php on line 114